ảnh đầu trang
Cách thay thế vòng bi xe đạp trẻ em

Cách thay thế vòng bi xe đạp trẻ em

(1 bình chọn)

Các vòng bi trên bánh xe của xe đạp đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ma sát và đảm bảo sự trơn tru khi quay. Nếu cảm thấy bánh xe gồ ghề hoặc rung lắc, có thể cần phải thay vòng bi. Quá trình này đòi hỏi thời gian và công cụ đặc biệt, vì vậy cần chú ý khi thực hiện. Có hai loại vòng bi phổ biến: bi và hòn bi, mỗi loại đều có quy trình thay thế riêng. Nếu xe đạp có ốc vặn có thể tháo ra, nó sử dụng vòng bi hòn; nếu có nắp trục có thể tháo ra, thì nó sử dụng vòng bi cartridge. Hãy cùng Nishiki khám phá các bước thích hợp cho loại vòng bi mà xe đạp của bạn sử dụng.

Vòng bi xe đạp là gì? Vòng bi xe đạp là các bộ phận cơ khí được sử dụng trong hệ thống trục của xe đạp để giúp trục di chuyển một cách mượt mà và ít ma sát hơn. Vòng bi giúp bánh xe quay trơn tru và êm ái.

Phơi lộ vòng bi hòn

Tháo bánh xe ra khỏi xe đạp

Hầu hết các mẫu xe đạp hiện đại đều trang bị một cần đẩy nhanh trên mỗi bánh xe. Định vị cần đẩy này ở phía trục bánh và nhấc lên để giải phóng bánh xe. Sau đó, đẩy bánh xe ra khỏi vị trí của nó. Trong trường hợp xe đạp của bạn không có cần đẩy nhanh, bạn có thể sử dụng một cái tuýp để vặn ốc giữ trục. Sau đó, kéo bánh xe ra khỏi trục. Để tránh mất ốc, hãy đặt nó vào một nơi an toàn sau khi tháo ra. Trong trường hợp bạn đang tháo bánh xe phía sau, hãy trượt xích ra khỏi bánh sau trước khi tháo bánh xe, bánh sau là phần chứa bánh răng mà xích quấn quanh.

Bôi mỡ lên cả hai mặt của nắp trục

Sử dụng một ống bơm mỡ và nhấn nhẹ để bơm mỡ vào những chỗ trên mép của nắp trục. Đảm bảo rằng mỡ không tràn ra khỏi viền của nắp trục. Sau đó, lật bánh xe và thực hiện tương tự cho mặt bên kia.

Trên thị trường có nhiều loại mỡ xe đạp khác nhau, nhưng sản phẩm chứa lithium được đánh giá cao nhất về khả năng ngăn nước xâm nhập. Bạn có thể mua chúng tại các cửa hàng xe đạp hoặc trên internet.

Có thể bạn cũng quan tâm:  Dã ngoại cùng bé với xe đạp trẻ em

Ép bi mới vào mỡ

Sử dụng một cặp lông mày để nắm chặt các bi mới và đặt chúng xung quanh lỗ trục. Áp dụng áp lực xuống để chúng bám vào lớp mỡ. Thay thế từng viên bi mà bạn đã tháo ra ở mỗi bên.

Bạn có thể mua các viên bi mới tại bất kỳ cửa hàng xe đạp nào hoặc trên Internet. Trên hầu hết các loại xe đạp, bánh xe sau thường sử dụng viên bi có kích thước 1/4′ và bánh xe trước sử dụng viên bi có kích thước 3/16′. Nếu bạn không chắc chắn về loại bi mà xe của bạn sử dụng, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng và xác định kích thước phù hợp.

Lưu ý cẩn thận khi lật bánh xe để tránh làm rơi các viên bi ra khỏi vị trí.

Lắp lại trục để che chắn các bi mới

Đầu tiên, lấy trục và trượt nó qua lỗ trục cho đến khi nón che các viên bi ở một bên. Sau đó, vặn lại nón vào phía bên kia để cố định trục. Tiếp theo, trượt ống giữa trở lại và vặn ốc vào đầu của nó. Sử dụng một cái cờ lê để siết chặt tất cả các phần lại với nhau, đảm bảo chúng được gắn kết mạnh mẽ.

Đảm bảo rằng trục được lắp đặt một cách lỏng lẻo đủ để bánh xe có thể quay mượt mà. Nếu cảm thấy chuyển động của bánh xe bị chật chội hoặc không mượt, hãy nới lỏng ốc một chút để điều chỉnh.

Thay thế bánh răng tự do

Thay thế bánh răng tự do
Thay thế bánh răng tự do

Nếu bạn đang làm việc trên bánh xe sau, hãy thay thế bánh răng tự do. Bắt đầu bằng cách lấy bánh răng tự do và trượt nó lại vào trục. Tiếp theo, đặt lại ốc và đặt bộ gỡ bánh răng tự do lên trên. Sử dụng một cái cờ lê và vặn nó theo chiều kim đồng hồ để thắt chặt.

Trượt que xiên qua lại qua trục

Tiếp theo, gỡ ốc ở một bên của que xiên và trượt nó qua một trong hai bên của trục. Sau đó, đặt lại ốc ở phía bên kia để khóa nó lại.

Đặt lại bánh xe vào xe đạp

Nâng bánh xe lên và đặt lại vào ổ xe đạp. Nếu có một cần gạt mở nhanh, nhấn cần gạt xuống để khóa bánh xe lại. Trong trường hợp không có cần gạt mở nhanh, hãy siết chặt ốc xung quanh trục để gắn lại bánh xe.

Nếu bạn đang làm việc trên bánh xe sau, đừng quên vòng lại xích quanh bánh răng tự do nữa.

Loại bỏ bi ổ trục

Kéo các nắp đầu trục ra

Đầu tiên, kéo các nắp đầu trục ra. Nếu xe đạp của bạn có bi ổ trục, việc này chỉ đơn giản là kéo các nắp đầu ra. Bạn có thể nắm đầu với tay hoặc sử dụng kẹp và kéo lại cho đến khi chúng nhả ra.

Nếu bạn gặp khó khăn khi lấy các đầu ra, bạn cũng có thể đóng mỗi đầu trong một kẹp và kéo cả bánh lên. Nhớ rằng các đầu là nhựa, vì vậy hãy tránh siết kẹp quá chặt để không làm vỡ chúng. Luôn giữ tất cả các bộ phận mà bạn gỡ ra ở một nơi an toàn để không bị mất chúng.

Gỡ phần thân trục che chắn các bi

Ở phía phải của xe, gần như luôn là phía bên phải, bạn sẽ thấy một phần thân trục dưới các nắp đầu trục. Phần thân trục này chứa trục và các thành phần bánh xe nội bộ khác. Hãy kéo ra cách tương tự như bạn đã kéo ra các nắp đầu trục. Tuy nhiên, cẩn thận khi bạn gỡ nó ra vì có một lò xo và 2 nắp đầu dưới đó. Sau đó, đặt các mảnh lại cùng nhau và để chúng ở một nơi an toàn.

Xe đạp trẻ em Nhật Bản NISHIKI BEGIN 22 inches

Trong một số trường hợp, bạn sẽ cần vặn phần thân trục thay vì kéo nó ra. Điều này phụ thuộc vào từng nhà sản xuất xe đạp khác nhau. Nếu có một ốc hoặc vít trên phần thân trục, hãy vặn nó ra thay vào đó.

Có thể bạn cũng quan tâm:  Chân chống xe đạp trong hành trình phát triển của trẻ

Bạn có thể nhận biết phía phải của xe bởi vì đó là phía có bánh răng tự do. Bánh răng tự do, còn được gọi là bộ công tắc, là phần bánh răng mà xích lưu thông qua. Trên hầu hết các loại xe đạp, điều này ở bên phải.

Chèn một bảo vệ trục vào trục ở phía không lái

Lật bánh xe để phía không lái, hoặc phía bên trái, hướng lên trên. Tiếp theo, trượt một bảo vệ trục vào trong trục sao cho nó nằm chặt quanh trục.

Bạn có thể mua một bảo vệ trục từ bất kỳ cửa hàng xe đạp nào hoặc trên Internet.

Vặn trục ra bằng búa để lấy bi ra

Sử dụng một gỗ mallet hoặc búa có một bảo vệ cao su ở phía dưới. Nhẹ nhàng vặn phía trên của bảo vệ trục cho đến khi bi nhả ra từ phía bên kia.

Lưu ý không nên đánh trực tiếp vào trục bằng búa mà không sử dụng bảo vệ trục. Hành động này có thể làm hỏng trục và dẫn đến việc phải thay toàn bộ bánh xe.

Làm sạch nắp trục và các món bạc bằng hoặc dung dịch tải chống

Để làm sạch nắp trục và các môn bạc, bạn có thể sử dụng hoặc dung dịch tẩy chống. Ruột một ít dung dịch tẩy chống vào một cái khăn sạch và lau quanh nắp trục để làm sạch một cách tiêu chuẩn. Sau đó, ngâm trục, nắp và các môn bạc đã rút ra vào một cái bình chứa dung dịch bạn đã chuẩn bị trong 5 phút để làm sạch chúng. Lấy khăn sạch sau đó lau khô chúng.

Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp tẩy chống hoặc rửa ảo rữa cảng để làm sạch nắp trục. Sau khi sử dụng các dung dịch này, nhớ rửa tay bằng xà phòng và nước như bình thường. Đừng chạm vào gương cửa của bạn cho đến khi bạn đã rửa sạch hết. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy đeo găng tay để tránh kích ứng.

Chèn bi ô trục mới

Làm dầu nhờn trục để bi lắp vào dễ dàng hơn

Xe đạp trẻ em Nhật Bản NISHIKI AGILE 24 inches

Để làm cho việc lắp bi vào trục dễ dàng hơn, bạn cần áp dụng một lớp mỏng dầu nhờn xe đạp vào các phần bên trong và bên ngoài của trục. Điều này giúp bảo vệ các mảnh khỏi gỉ sét và tạo ra một bề mặt trơn tru để xe di chuyển mượt mà hơn. Bạn có thể sử dụng một súng dầu nhờn hoặc thậm chí xoa dầu nhờn bằng tay.

Có thể bạn cũng quan tâm:  Xe đạp ba bánh là gì? Có nên mua xe đạp ba bánh cho bé?

Hãy sử dụng dầu nhờn chứa lithium để đảm bảo bảo vệ tốt nhất chống lại sự hỏng nước.

Đặt một cái chạy trục vào một mỏ kẹp

Để tiến hành việc đặt bi vào trục dễ dàng hơn, bạn cần sử dụng một cái chạy trục và một mỏ kẹp. Trước tiên, đặt chạy trục vào mỏ kẹp. Tiếp theo, lấy chạy trục và đặt nó vuông góc lên trục. Sau đó, kẹp chặt xung quanh nó để khóa chạy trục vào vị trí.

Một chạy trục là một công cụ giúp đẩy bi vào chỗ một cách dễ dàng và chính xác hơn. Bạn có thể mua một cái tại cửa hàng xe đạp.

Trượt một bi mới vào một bên của trục

Để đảm bảo chúng trượt cùng nhau dễ dàng, hãy áp dụng một lớp dầu nhờn lên cả trục và bi. Sau đó, đặt bi vào một bên của trục. Nhấn xuống để một số phần của trục lòi ra ngoài, nhưng đừng lo lắng về việc siết chặt nó ngay lúc này.

Nếu bạn đang thay thế một bánh xe sau, phía lái của trục sẽ dài hơn so với phía kia. Trong trường hợp này, hãy bắt đầu với phía dài hơn.

Đập cái chạy trục bằng búa để đặt trục vào chỗ

Để đặt trục vào chỗ, hãy sử dụng một cái chạy trục và một cái búa. Lấy một cái búa và nhẹ nhàng đập chạy trục. Tiếp tục đập cho đến khi bi lọt vào trục.

Bạn có thể biết nếu bi đã lọt vào bằng cách nhìn phía dưới bánh xe ở nơi có mỏ kẹp. Khi bạn không thể nhìn thấy bi nữa, nó đã vào trục. Sử dụng một cái gỗ mallet hoặc một cái búa có lớp cao su ở dưới để tránh làm hỏng bánh xe.

Thay nắp cuối của trục

Đặt nắp cuối và nhấn chúng vào mỗi bên của trục. Khi chúng tạo ra âm thanh “pop”, chúng đã ở đúng vị trí.

Hoặc, nếu bạn đang muốn mua một chiếc xe đạp mới, hãy xem xét mục đích mà bạn đang mua nó. Hãy suy nghĩ liệu bạn sẽ sử dụng nó cho các chuyến đi giải trí, tập thể dục, hay đi lại. Hãy giữ ngân sách của bạn trong tâm trí và tìm kiếm một chiếc xe phù hợp với bạn.

Mua một chiếc xe đạp mới
Mua một chiếc xe đạp mới

Kết luận

Trong bài viết này, Nishiki đã tìm hiểu về quá trình thay thế vòng bi trên xe đạp trẻ em. Bằng cách làm điều này, không chỉ giúp bánh xe của bé hoạt động mượt mà hơn mà còn bảo đảm an toàn khi sử dụng. Với các bước đơn giản và cẩn thận, bạn có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng tại nhà.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe đạp trẻ em chất lượng và an toàn cho bé của mình, hãy ghé thăm cửa hàng của chúng tôi tại Nishiki. Chúng tôi tự hào cung cấp các mẫu xe đạp trẻ em đa dạng, từ các kích cỡ khác nhau cho đến các mẫu thiết kế độc đáo và phong cách. Hãy ghé thăm cửa hàng của chúng tôi ngay hôm nay để lựa chọn cho bé một chiếc xe đạp hoàn hảo nhất!